top of page
No tags yet.

SEARCH BY TAGS: 

RECENT POSTS: 

FOLLOW ME:

  • Facebook Clean Grey
  • Twitter Clean Grey
  • Instagram Clean Grey

“สปิน คอนโทรล” ขยายธุรกิจสู่อินโดนีเซีย พร้อมเดินหน้ารุกตลาดเอเชีย


“สปิน คอนโทรล”

ขยายธุรกิจสู่อินโดนีเซีย พร้อมเดินหน้ารุกตลาดเอเชีย

อินโดนีเซียเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่มีอนาคตของเอเชียด้วยจำนวนประชากรมากกว่า 200 ล้านคน คือโอกาสทางการตลาดอันยิ่งใหญ่ บริษัทเครื่องสำอางระดับโลกอย่างลอรีอลได้สร้างโรงงานผลิตสินค้าที่ใหญ่ที่สุด ในโลกบนเกาะชวานับเป็นสัญญาณชี้ให้เห็นว่าอินโดนีเซียเป็นประเทศมีศักยภาพสูงมาก บริษัท สปิน คอนโทรล พร้อมพันธมิตรคือ บริษัท เคมีโก้ อินเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และบริษัท IDEA Tests Group จึง ได้ร่วมทุนกันจัดตั้ง บริษัท PT. Spincontrol Idea Indonesia ที่กรุงจาการตาร์ เพื่อให้บริการทดสอบทางคลินิกเพื่อยืนยันสรรพคุณของเครื่องสำอางให้แก่ผู้ประกอบการ คุณ Patrick Beau, CEO-Ph.D, Spincontrol และคุณ Celine BLANCHE (CTO) ใหเ้กียรติมาพูด คุยพร้อมให้รายละเอียดเกี่ยวกับบริษัท PT. Spincontrol Idea Indonesia

การขยายสาขาสู่อินโดนีเซีย

หลังจากที่สาขาแรกในเอเชียของสปินคอนโทรลที่ประเทศไทยประสบความสำเร็จจนเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากผู้ประกอบการ เราจึงพร้อมที่จะขยายสาขาไปสู่ประเทศอื่นในเอเชียเหตุผลแรกท่ี่เราเลือกอินโดนีเซียเน่ืองจาก

บริษัทเคร่ืองสำอางท้ังยุโรปและอเมริกาต่างพากันมาต้ังโรงงานผลิตสินค้าท่ีน่ี เม่ือเขามีโรงงานผลิต เขาจึงต้องการทดสอบผลิตภัณฑ์เพ่ือยืนยันให้รู้ว่าสินค้ามีมาตรฐาน ขณะนี้มีผู้ให้บริการทดสอบทางคลินิกในระดับท้องถิ่นอยู่่เพียงรายเดียวและให้บริการแค่เพียงทดสอบเร่ืองพ้ืนฐาน ท่ัวไปหากลูกค้าต้องการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เขาต้องรอการทดสอบนานเกือบครึ่งปี การที่เรามาเปิดบริษัทที่นี่ ทำให้เราเป็นบริษัทท่ีให้บริการทดสอบทางคลินิกท่ีมีมาตรฐานระดับสากลเป็นแห่งแรกในอินโดนีเซีย ข้อดีคือเราจะมีโอกาสเข้าหาลูกค้าก่อนคนอ่ืน มีโอกาสโน้มน้าวลูกค้าได้มากกว่า ด้วยความเช่ียวชาญและประสบการณ์พร้อมช่ือเสียงของบริษัทแม่ที่ฝร่ังเศส จะช่วยให้ลูกค้ายอมรับและเช่ือถือเรา เรามีเทคโนโลยีการทดสอบข้ันสูงท่ีพัฒนามากกว่า ขณะที่ต้นทุนการทดสอบก็ต่ำลง เนื่องจากเรามาเปิดออฟฟิศในประเทศเขาแล้ว

เหตุผลข้อต่อมาคือ พันธมิตรของเรา “เคมีโก้” ได้เข้ามาศึกษาและทำธุรกิจใน อินโดนีเซียนานแล้ว เคมีโก้มีข้อมูลตลาด มีฐานลูกค้า และที่สำคัญรู้ความต้องการ ของลูกค้าเป็นอย่างดี ช่วยให้เราทำงานได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น นอกจากนั้นเรายังมีการ จับมือร่วมทำธุรกิจกับบริษัท IDEA Tests Group เป็นคร้ังแรก ทำให้เรามีศักยภาพท่ีเข้มแข็งข้ึน สามารถให้บริการทดสอบผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายขึ้น ครอบคลุมทุกความต้องการ หากความร่วมมือครั้งน้ีประสบความสาเร็จ เราคงได้มีโอกาสร่วมงานกับ IDEA Tests Group ในประเทศอื่น ๆ ต่อไป

ออฟฟิศท่ีอินโดนีเซียเปิดทำการแล้วตั้งแต่มีนาคมท่ีผ่านมา แต่เป็นการเปิดทำงานภายในเท่าน้ันเพื่อให้ทีมงานได้ทดสอบเคร่ืองมือ อุปกรณ์ และลองดำเนินธุรกิจ โดยจะมีการเปิดอย่างเป็นทางการต่อสาธารณะในเดือนสิงหาคมนี้ ในช่วงแรกของการให้บริการจะเป็นการทดสอบสรรพคุณเคร่ืองสำอางแบบพ้ืนฐานท่ัวไป เช่น Whitening หลังจากดำเนินการได้สักระยะ หากลูกค้ามีความต้องการเพ่ิมข้ึน เราก็จะให้บริการทดสอบด้านอื่น ๆ ตามมา

กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ

เราจะใช้รูปแบบการบริหารจัดการเหมือนกับที่ประเทศไทย แต่มีการประยุกต์ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคในอินโดนีเซียอย่าง เช่น เราทราบกันดีว่า อินโดนีเซีย เป็นประเทศมุสลิมต้องทำการล้างหน้า 5 ครั้งต่อวันก่อนการทำละหมาด คุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ความงามต่างๆ จึงต้องสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคในเรื่องน้ี

อุปสรรคในการเร่ิมต้นธุรกิจ

ลูกค้ายังขาดความเข้าใจและไม่ตระหนักถึงความจำเป็นของการทดสอบผลิตภัณฑ์ เราต้องให้ข้อมูล ความรู้ อย่างมาก ขณะท่ีหน่วยงานราชการมีกฎระเบียบ ข้อบังคับ ที่เคร่งครัดและซับซ้อน เราจึงต้องมั่นใจว่าเขาจะยอมรับใน protocol ของเรา นอกจาก ผู้ผลิตสินค้าต้องทดสอบผลิตภัณฑ์เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของทางรัฐบาล การทดสอบผลิตภัณฑ์ยังเป็นเคร่ืองมือทางการตลาดที่จำเป็นและมีความสำคัญมาก เพราะมันเป็นการบอกให้ผู้ซ้ือทราบว่า สินค้านั้นมีสรรพคุณตรงตามท่ีผู้ผลิตแจ้งหรือไม่

ปัญหาใหญ่อีกหน่ึงเร่ืองของการทำธุรกิจในอินโดนีเซียคือ โครงสร้างพ้ืนฐานท่ียังไม่ครบครัน กฎระเบียบ ข้อกำหนดต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด สิ่งที่เรา ต้องการคือ “เวลา” ธุรกิจการให้บริการทดสอบผลิตภัณฑ์ทางคลินิกไม่ได้ขึ้นอยู่กับ เคร่ืองมือหรือเทคโนโลยีแต่เพียงอย่างเดียว แต่มันต้องอาศัยความเช่ียวชาญและประสบการณ์ ซึ่งสปินคอนโทรลก็ม่ันใจในจุดแข็งเรื่องนี้ของเรา เราต้องฟังและทำตามความต้องการลูกค้า หากเขาต้องการทดสอบผลิตภัณฑ์หลายตัว เราก็ต้องมี ความพร้อมให้บริการ ผมขอเวลาไม่เกิน 2 ปี เพื่อที่จะประเมินผลการทำงานและ กำหนดทิศทางพร้อมแผนงานในอนาคต รวมถึงปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของลูกค้าในอินโดนีเซีย เรามีแผนที่จะขยายธุรกิจไปในหลายประเทศในเอเชีย เช่น ฟิลิปปินส์ แต่การทำงานต้องใช้เวลา มาตรฐานการทำงานทุกอย่างของสำนักงานใน เอเชียจะต้องเหมือนกับท่ีฝร่ังเศส ผู้ผลิตสินค้าท้ังจากยุโรปและอเมริกาท่ีจะขยายตลาดมาสู่เอเชียหรือแม้กระท่ังผู้ประกอบการ ท้องถิ่นเอง ต่างก็ต้องการผลการทดสอบผลิตภัณฑ์ที่แม่นยำและถูกต้อง


bottom of page